7 lời khuyên giúp giảm bớt chướng bụng kỳ kinh nguyệt

24/04/2018
Nhiều phụ nữ phải trải nghiệm cảm giác chướng bụng vào trước và khi bắt đầu mỗi kỳ kinh nguyệt của mình. Chỉ cần thay đổi một vài lối sống có thể giúp làm giảm sự khó chịu này.

Chướng bụng ở kỳ kinh nguyệt sẽ gây nhiều khó chịu và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của chị em phụ nữ. Họ cảm thấy như đang tăng cân hoặc dạ dày căng phồng và khó chịu. Điều may mắn là có một vài sự thay đổi có thể giúp làm giảm các triệu chứng này.

Bài viết này sẽ đưa ra những lời khuyên để giúp chị em cải thiện tình trạng này. Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những nguyên nhân có thể gây ra cảm giảm đầy chướng trong kỳ kinh nguyệt.

Chướng bụng trong kỳ kinh nguyệt là gì?
Chướng bụng kỳ kinh nguyệt là tình trạng chị em phụ nữ cảm thấy bụng của mình nặng và căng lên ngay trước và khi bắt đầu vào kỳ kinh nguyệt. Chướng bụng cũng là một trong những triệu chứng thường gặp trong hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể xuất hiện 1-2 tuần trước kỳ kinh.

chướng bụng kỳ kinh nguyệt


Ngoài chướng bụng, hội chứng tiền kinh nguyệt còn bao gồm cả những triệu chứng như: mệt mỏi, cáu gắt, đau đầu, đau lưng, đau ngực, chuột rút, mụn trứng cá, thèm ăn,… Theo trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ, có tới 85% phụ nữ bị các triệu chứng PMS.

Nguyên nhân
Chướng bụng xuất hiện trước và trong suốt kỳ kinh nguyệt có thể do những thay đổi về mức độ hormone giới tính progesterone và estrogen.

Khoảng một tuần trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu, nồng độ hormone progesterone giảm. Mức progesterone giảm làm cho lớp niêm mạc tử cung bị bong ra, là nguyên nhân gây ra chảy máu kinh nguyệt. Nghiên cứu cũng cho thấy sự thay đổi nồng độ progesterone và estrogen khiến cơ thể tích trữ nhiều nước và muối. Các tế bào của cơ thể trở nên trương lên do hút nước, hiện tượng giữa nước này sảy ra ở các cơ quan có tổ chức cơ trơn và hiện tượng này ảnh hưởng đến đường tiêu hoá làm giảm nhu động ruột gây ra cảm giác đầy chướng.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng cơ thể phụ nữ tích trữ nước nhiều nhất và trải qua những ngày khó chịu nhất vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt.

Biện pháp cải thiện tình trạng chướng bụng kỳ kinh nguyệt

1. Tránh thức ăn mặn
Natri trong muối có thể làm tăng lượng nước mà cơ thể người giữ lại. Tránh các loại thức ặn mặn có thể giúp giảm tích trữ nước trong cơ thể và cải thiện sự chướng bụng kỳ kinh nguyệt.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên mọi người nên hạn chế lượng muối ăn vào, khoảng 1,500 mg mỗi ngày. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa muối, do đó, nấu các bữa ăn tại nhà chỉ sử dụng nguyên liệu tươi là cách để tránh muối thừa.

thuc-pham-giau-kali


2. Thức ăn giàu kali
Ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp làm giảm chướng bụng kỳ kinh nguyệt. Nghiên cứu cho thấy kali giảm, natri sẽ làm tăng lượng nước tiểu. Kali sẽ bị đào thải qua nước tiểu làm nhu động đường tiêu hoá giảm gây ra chướng bụng.

Các thực phẩm giàu kali bao gồm: rau lá xanh đậm (như rau bina), khoai lang, chuối, bơ, cà chua.

3. Thực phẩm giúp lợi tiểu
Thuốc lợi tiểu làm tăng sản xuất nước tiểu, giúp cơ thể bài tiết nhiều nước hơn, giảm lượng nước trong cơ thể, nhờ đó nó cũng giúp làm giảm cảm giác đầy chướng trong kỳ kinh nguyệt.

Nhiều loại thực phẩm có đặc tính lợi tiểu tự nhiên có thể giúp chị em phụ nữ giảm bớt những khó chịu trong kỳ kinh nguyệt như: măng tây, dứa, đào, quả dưa chuột, tỏi tây, gừng, tỏi.

Nếu tình trạng chướng bụng nặng hơn mà các phương pháp điều trị khác không có tác dụng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc lợi tiểu.

4. Uống nhiều nước
Nhiều người cho rằng uống thêm nước có thể giúp cải thiện tình trạng giữ nước bằng cách cải thiện chức năng thận. Nếu đúng là như vậy, việc uống nhiều nước có thể giúp giảm tình trạng trướng bụng kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học để chứng minh điều này.

Tuy vậy, uống nhiều nước có thể giúp cải thiện sự hydrat hóa, giúp cải thiện cảm giác khó chịu. Vì vậy, uống nhiều nước cũng là một cách đáng để thử.

thuc-pham-chua-carbohydrat


5. Tránh carbohydrat tinh chế
Các carbohydrat tinh chế như bột trắng, đường chế biến làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này làm tăng lượng insulin trong máu, làm cho thận giữ lại nhiều natri. Nồng độ natri tăng làm tăng khả năng giữ nước. Đối với những người muốn giảm sự tích trữ nước và cải thiện chứng chướng bụng kỳ kinh nguyệt thì nên tránh những thực phẩm chứa carbohydrat tinh chế.

6. Tập thể dục thường xuyên
Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện các triệu chứng PMS. Trong khi đó, chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những triệu chứng PMS, luyện tập thường xuyên có giúp cải thiện triệu chứng này. Để giữ sức khỏe tốt nhất, mọi người nên tập thể dục tối thiểu 2,5 giờ mỗi tuần.

7. Xem xét sử dụng thuốc tránh thai
Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy thuốc ngừa thai có thể giúp cải thiện chứng trướng bụng kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số phụ nữ báo cáo rằng thuốc tránh thai làm họ cảm thấy đầy chướng hơn.

Hiệu quả của thuốc có thể khác nhau ở những người phụ nữ, vì vậy, tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thử một vài loại khác nhau để xem loại nào tốt nhất để quản lý các triệu chứng PMS.

Khi nào thì nên đi khám bác sĩ?
Đối với hầu hết phụ nữ, chướng bụng kỳ kinh nguyệt rất khó chịu nhưng không quá gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của họ. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, chướng bụng kỳ kinh nguyệt gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, khi đó bạn nên đi khám để nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Nếu đầy chướng bụng không biến mất sau kỳ kinh nguyệt bạn cũng nên đi khám để kiểm tra vì đó cũng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý khác nghiêm trọng hơn.

Hồng Oanh
Medical news today

KINGROSE- AN ĐIỀU KINH


Công dụng:
- Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh. 
- Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trước và trong kỳ kinh nguyệt: mệt mỏi, da sạm, đau lưng, đau bụng, căng tức ngực
- Bổ sung vitamin E, Omega 3, các Vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức khỏe, làm đẹp da.  

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488