Chế độ ăn Low-carb có làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone nữ giới

08/06/2018
Các nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn low-carb( ít carbohydrat) có thể giúp giảm cân và cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, nó không phải là tuyệt vời đối với tất cả mọi người, vì có thể gây ra một số vấn đề, như việc duy trì chế độ ăn low- carb quá lâu có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố ở một số phụ nữ.

che-do-an-kieng-low-carb
Low- Carb và chế độ ăn ít calo có thể ảnh hưởng đến tuyến thượng thận của phụ nữ
Hormone được quy định bởi 3 tuyến chính là:
- Vùng dưới đồi: nằm ở não
- Tuyến yên: nằm ở não
- Tuyến thượng thận: nằm ở phía trên cùng của thận

Tất cả ba tuyến có sự tương tác phức tạp với nhau để tạo nên sự cân bằng kích thích tố. Điều này được gọi là trục HPA ( Hypothalamic- pituitary- adrenal). Trục HPA chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh mức độ căng thẳng, tâm trạng, cảm xúc, tiêu hóa, hệ miễn dịch, ham muốn tình dục, sự trao đổi chất và rất nhiều yếu tố khác. Các tuyến này rất nhạy cảm với những thức như mức calo, căng thẳng và cường độ tập thể dục.

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra hiện tượng sản xuất quá mức hormone cortisol và norepinephrin, tạo sự mất cân bằng làm tăng áp lực lên vùng dưới đồi, tuyến yên và tuyến thượng thận. Điều này có thể làm dẫn đến rối loạn chức năng của trục HPA, còn được gọi là Andrenal fatigue- mệt mỏi thượng thận. Triệu chứng bao gồm mệt mỏi, suy yếu hệ thống miễn dịch và nguy cơ các vấn đề về sức khỏe lâu dài như suy giáp, viêm, tiểu đường và rối loạn cảm xúc.

Nhiều nguồn cho thấy rằng một chế độ ăn quá ít calo hay tinh bột cũng giống như stress, có thể gây rối loạn chức năng trục HPA. Chế độ ăn quá ít carb còn có thể gây tăng sản xuất cortisol (hormone căng thẳng) hơn so với chế độ ăn uống có mức chế béo vừa phải và carb trung bình.

Chế độ ăn low- carb có thể gây chu kỳ kinh nguyệt không đều hay vô kinh ở một số phụ nữ
Vô kinh là khi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bị chậm mất 3 tháng hoặc lâu hơn. Nguyên nhân phổ biến gây vô kinh là bởi chế độ ăn quá ít năng lượng, quá ít tinh bột, giảm cân, căng thẳng hoặc tập thể dục quá nhiều. Vô kinh xảy ra do sự giảm mực độ của nhiều hormone khác nhau, chẳng hạn như ganadotropin-relaesing hormone (GnRH), bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. ĐIều này dẫn đến một hiệu ứng domino, gây giảm mức độ của các kích thích tố khác như LH, FSH, estrogen, progesterone và testosterone. Những thay đổi này có thể làm chậm một số chức năng ở vùng dưới đồi, vùng não chịu trách nhiễm cho việc sản xuất nội tiết tố.

Mức độ thấp của leptin, một hormone được sản xuất bởi các tế bào chất béo, là một nguyên nhân gây ra vô kinh và rối loạn kinh nguyệt. Bằng chứng cho thấy phụ nữ cần một mức độ nhất định của leptin để duy trì sự ổn định của kinh nguyệt. Nếu tiêu quá ít carbonhyrat hoặc calo, nó làm giảm mức leptin và cản trở khả năng điều tiết hormone sinh sản của leptin. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ thiếu cân hoặc thường có chế độ ăn ít carbonhydrat.

Tuy nhiên, bằng chứng về những bằng chứng về vô kinh ở những người có chế độ ăn low- carb là rất hiếm. Các nghiên cứu báo cáo vô kinh như là một tác dụng phụ ở những người phụ nữ có chế độ ăn low-carb trong thời gian dài. Một nghiên cứu ở 20 cô gái trẻ về chế độ ăn ketogenic (chế độ ăn rất ít carb) trong 6 tháng. Kết quả 45% có vấn đề về kinh nguyệt.

Nên bổ sung carbohydrate như thế nào?
Nhiều bằng chứng cho thấy rằng nội tiết tố của phụ nữ rất nhạy cảm với năng lượng khả dụng, quá ít calo hay carbohyrat có thể gây ra sự mất cân bằng, dẫn đến hậu quả như rối loạn kinh nguyệt, khả năng sinh sản kém, tâm trạng kém và thậm chí là tăng cân. Tuy nhiên, các bằng chứng này cho thấy hiệu ứng này chỉ thường thấy ở những phụ nữ có chế độ ăn rất ít carbohydrate (dưới 50 gram mỗi ngày) trong thời gian dài.

Lượng carbonhyrat cần được nạp vào mỗi ngày của mỗi người là khác nhau, trung bình khoảng 75-150 gram carbohyrat ( bao gồm đường, tinh bột và chất xơ) mỗi ngày. Tuy nhiên, có người cần nhiều hơn, cũng có người cần ít hơn. Để tìm chế độ ăn tốt nhất cho mình, nên thử nghiệm và điều chỉnh lượng carbohydart tùy thuốc tình trạng cơ thể bạn.

Mức carbohyrat vừa phải ở khoảng 100-150 gram mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ, bao gồm giảm cân, cải thiện tâm trạng, mức năng lượng, giấc ngủ tốt hơn và chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Một số phụ nữ phải vận động nhiều như vận động viên hoặc những người đang cố gắng tăng cần thì lượng carbohydrat cần hằng ngày khoảng có thể lớn hơn 150 gram.

Còn với những phụ nữ ít vận động, thừa cân, béo phì, bệnh động kinh, bệnh tiểu đường, hoặc hội chứng buồng trứng đa nang, hoặc một số bệnh lý khác thì nên có chế độ ăn ít carbohydrat.

Theo Heathline
 KINGROSE- An Điều Kinh

KINGROSE có chứa dầu hoa anh thảo và một số thảo dược, vitamin và khoáng chất giúp ổn định nội tiết tố, hạn chế tối đa đau nửa đầu khó chịu trước và trong kỳ kinh nguyệt.

• Công dụng:
- Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh. 
- Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trước và trong kỳ kinh nguyệt: mệt mỏi, da sạm, đau lưng, đau bụng, căng tức ngực
- Bổ sung vitamin E, Omega 3, các Vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức khỏe, làm đẹp da. 

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488