Đau bụng kinh và những biện pháp tự nhiên giúp làm giảm đau bụng kinh

08/10/2018

Đau bụng kinh- Dysmenorrhea

Dysmenorrhea là thuật ngữ y khoa để chỉ các cơn đau bụng kinh đau đớn mà nhiều phụ nữ phải trải qua ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt. Đây là một trong những rối loạn kinh nguyệt được báo cáo phổ biến nhất- hơn một nửa số phụ nữ trải qua một số mức độ đau bụng ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Thực tế, đau bụng kinh nguyệt là nguyên nhân hàng đầu cho sự vắng mặt của phụ nữ dưới 30 tuổi ở nơi làm việc và trường học và ảnh hưởng tiêu cực đến việc học và năng suất làm việc của phụ nữ.

Đối với hầu hết phụ nữ, các triệu chứng đau bụng kinh thường bắt đầu một vài ngày trước khi bát đầu có chảy máu kinh nguyệt và tiếp tục trong vài ngày trong kỳ kinh nguyệt. Đau và co thắt ở vùng bụng dưới có thể dao động từ sự khó chịu nhẹ đến cơn đau đớn, suy nhược. Cơn co thắt này là kết quả tự nhiên của chu kỳ kinh nguyệt, cơn đau được gây ra khi tử cung co lại để tạo thuận lợi cho việc đẩy lớp niêm mạc tử cung ra ngoài.

đau bụng kinh ở phụ nữ


Prostaglandin đóng một vai trò quan trọng trong mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ có mức prostaglandin cao có thể bị co thắt và cơn đau dữ dỗi hơn, đó là lý do những phụ nữ trẻ và bé gái vị thành niên có những cơn đau dữ dội hơn những phụ nữ ở độ tuổi 30. 40 hoặc 50 tuổi.

Mức độ đau có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ, có thể dao động từ sự khó chịu nhỏ đến cơn đau dữ dội và suy nhược tạm thời. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau có xu hướng giảm đi khi phụ nữ có tuổi và mức độ prostaglandin giảm đi. Đây thường được gọi là đau bụng kinh nguyên phát.

Đau bụng kinh nguyên phát xảy ra ở những phụ nữ khỏe mạnh khi tử cung co lại. Cơn đau phổ biến ở vùng bụng dưới hoặc lưng và thậm chí có thể lan ra vùng đùi và xuống chân. Cường độ đau có thể từ nặng đến nhẹ và kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi và tiêu chảy. Đau bụng nguyên phát thường trở nên ít đau đớn hơn ở phụ nữ lớn tuổi và có thể ngừng hoàn toàn sau khi sinh con.

Khi có một rối loạn sinh sản hoặc một bệnh lý góp phần gây ra chuột rút trong suốt một chu kỳ kinh nguyệt được gọi là đau bụng kinh thứ phát. Đối với phụ nữ bị đau bụng kinh thứ phát, cơn đau có xu hướng đến sớm hơn trong chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài hơn. Tuy nhiên, không giống như những người bị đau bụng kinh nguyên phát, sự đau đớn  thường không kèm theo buồn nôn, mệt mỏi hoặc tiêu chảy.

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của đau bụng kinh

- Đau dữ dội hoặc đau nhói ở vùng bụng dưới
- Có áp lực không thoải mái ở bụng
- Đau lưng dưới lan xuống đùi
- Đau ở đùi trong và có thể lan xuống vùng bắp chân
- Buồn nôn, nôn mửa
- Bệnh tiêu chảy, đầy hơi
- Nhức đầu, mệt mỏi, yếu đuối
- Rối loạn giấc ngủ.

Điều trị đau bụng kinh như thế nào?

Nếu bạn thường gặp phải những cơn đau bụng kinh thì nên đi khám bác sĩ để thực hiện những biện pháp chẩn đoán thích hợp, xác định chính xác nguyên nhân gây đau bụng kinh có phải do bệnh lý hoặc rối loạn sinh sản gây ra không để được điều trị kịp thời nhất. Nếu không phải là đau bụng kinh thứ phát, bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà.
Với đau bụng kinh nguyên phát, phương pháp điều trị truyền thống thường dùng là thuốc giảm đau không kê đơn hoặc kê đơn NSAID, và các biện pháp kiểm soát sinh sản như viên thuốc tránh thai, thuốc tiêm, miếng dán, dụng cụ tránh thai ngăn ngừa rụng trứng.

Những cách tự nhiên giúp làm giảm đau bụng kinh tại nhà:

trà thảo mộc giúp làm giảm đau bụng kinh

1.Trà thảo dược
Một số nghiên cứu tiết lộ rằng một số loại trà thảo dược rất hữu ích trong việc làm giảm những cơn đau bụng kinh. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore, một lượng vừa phải trà từ vỏ cây kim ngân có thể giúp làm giảm đau bụng kinh và những khó chịu của kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trà từ vỏ cây kim ngân không được khuyến cáo cho phụ nữ dùng lithium hoặc thuốc lợi tiểu để điều trị huyết áp.

Trà bạc hà và trà hoa cúc cũng tốt để làm giảm các triệu chứng của đau bụng kinh. Bắt đầu uống những loại trà này ít nhất hai lần một ngày trước kỳ kinh nguyệt của bạn để giảm khả năng bị đau. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc có tiên sử mắc bệnh ung thư liên quan đến hormone thì nên tránh dùng trà thảo dược.

2. Dùng miếng sưởi ấm
Nghiên cứu được đăng trên trang Evidence based Nursing cho thấy rằng việc sử dụng miếng đệm sưởi ấm trong có đau bụng kinh có hiệu quả như ibuprofen.

Hơn nữa, nghiên cứu có liên quan đến 84 phụ nữ có triệu chứng đau bụng kinh cho thấy rằng sử dụng một miếng đệm sưởi ấm và ibuprofen đồng thời giúp làm giảm đau ngay lập tức. Lấy miếng đệm sưởi ấm hoặc chai đựng nước ấm sẽ giúp bạn làm giảm đau bụng nhanh chóng.

3. Tránh xa các thực phẩm gây viêm
Chế độ ăn uống của bạn đóng vai trò quan trọng trong góp phần vào những cơn đau bụng kinh. Các chất béo là chất hàng đầu chịu trách nhiệm khiến tử cung co lại. Chất béo động vật là những chất có hại nhất vì chúng có thể gây viêm trong cơ thể. Chất béo động vật thiếu nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa để ngăn ngừa viêm.

Thay vào đó, hãy lựa chọn sử dụng các chất béo từ thực vật. Quả bơ, quả hạch và các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời cùng với việc tăng cường vitamin D trong làm giảm prostaglandin gây đau bụng kinh. Quả mọng và dầu ô liu và cà chua là những thực phẩm có khả năng chống viêm tuyệt vời, đáng để ăn trong thời gian này. Dầu hoa anh thảo cũng là một được bổ sung vào thực phẩm giúp làm giảm viêm, giảm đau bụng kinh.

dầu hoa anh thảo giúp làm giảm đau bụng kinh

Những người phụ nữ ăn chay ít bị đau bụng kinh hơn những người ăn thịt và các sản phẩm từ thịt.

4. Thực phẩm bổ sung vitamin B và magie
Magie giúp làm giảm mức độ căng thẳng, thường dẫn đến đau bụng kinh. Vitamin B, đặc biệt là B6, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa đầy hơi làm giảm nhẹ cơn đau. Một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp magie là cá mòi, rau bina, sữa chua, hạnh nhân, đậu đen, hạt bí ngô và sô cô la đen. Những thực phẩm giàu vitamin B6 như tinh bột, ngũ cốc và các loại hạt.

Nếu bạn không chắc chắn nhận đủ vitamin B và magie từ thực phẩm thì có thể bổ sung từ các sản phẩm bổ sung.

5. Vận động
Khi phải trải quá cơn đau bụng kinh, buồn nôn và các vấn đề về kinh nguyệt khác thì tập thể dục chắn chắn không phải là điều bạn muốn làm. Tuy nhiên, tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau, tăng mức năng lượng và cải thiện tâm trạng.

Tập thể dục aerobic, yoga hay đi bộ là những bài tập thân thiện với kinh nguyệt, giúp thúc đẩy endorphins ( hormone hạnh phúc) và lưu lượng mái, chống lại prostaglandin và giảm đau bụng kinh.

6. Dùng các loại thảo mộc chống co thắt
Một số loại thảo dược giúp chống co thắt có thể giúp làm giảm nhanh chóng cơn đau bụng kinh.  Tinh dầu Xô thơm hoạt động tương tự như acetaminophen và ibuprofen, nhưng nó an toàn hơn khi sử dụng đúng lượng. Nó không chỉ hoạt động như một chất chống co thắt mà còn hỗ trợ kiểm soát estrogen. Tinh dầu cây bách giúp lưu thông máu và giảm đau binh kinh nguyệt. Bạn có thể sử dụng riêng biệt hoặc cùng tinh dầu xô thơm.

Một số loại tinh dầu khác có thể giúp làm giảm cơn đau bụng kinh như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu ngọc lan tây, tinh dầu bạc hà cũng có hiệu quả.

7. Bổ sung đủ nước
Bổ sung đủ nước giúp cơ thể không giữ nước, giảm nguy cơ đầy hơi, buồn nôn, ói mửa, chuột rút. Nước ấm với một ít trái cây sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, thư giãn cơ bắp và tăng lưu lượng máu đến da, nâng cao năng lượng cơ thể.

uống đủ nước giúp làm giảm đau bụng kinh

Nên tránh uống quá nhiều cà phêm rượu, bia, trà đen vì có thể dẫn đến mất nước và làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau bụng kinh. Nếu bạn không đảm bảo việc uống nước đầy đủ hằng ngày, hãy xem xét đến việc ăn nhiều trái cây và rau có hàm lượng nước cao như dưa chuột, dưa hấy, quả mọng, cần tây…

8. Ngủ một giấc ngắn
Giấc ngủ có phải là cách chữa trị tốt nhất? Một giấc ngủ ngắn sẽ giúp cơ thể thư giãn và giảm bớt sự khó chịu của cơn đau bụng kinh. Hãy tạo một môi trường ngủ thật tốt, bằng một số bản nhạc thư giãn sẽ giúp bạn nhanh chóng quên đi cơn đau.

9. Châm cứu
Nhiều nghiên cứu và đánh giá đã được tiến hành cho thấy hiệu quả tích cực của châm cứu đến những cơn đau bụng kinh. Điều trị bằng châm cứu làm dịu hệ thống thần kinh, tăng lưu thông máu và giảm đau, đồng thời cũng là một giải pháp chống viêm tuyệt vời. Hãy tìm đến một tác sĩ châm cứu đáng tin cậy để tránh những rủi ro có thể gặp phải.

10. Tắm nước ấm
Tắm nước ấm 2 lần mỗi ngày có thể giúp làm giảm sự khó chịu của cơn đau kinh nguyệt, đồng thời giúp chống lại vi khuẩn xâm nhập và mùi trong ngày đèn đỏ. Nhưng cũng cần chú ý đừng nên tắm quá lâu, để tránh cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

11. Kingrose- Điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh
Kingrose là một sản phẩm bổ sung với công thức độc đáo, kết hợp giữa các thảo dược tự nhiên theo y học cổ truyền, dầu hoa anh thảo cùng với các vitamin và khoáng chất hiện đại giúp tổng hợp và ổn định nội tiết tố trong cơ thể, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và các triệu chứng khó chịu trước và trong kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, Kingrose còn giúp tăng cường các khoáng chất cần thiết cho cơ thể chị em, tăng cường sức khỏe và sự trẻ đẹp.


 KINGROSE- An Điều Kinh
Kingrose là sự kết hợp hoàn hảo của dầu hoa anh thảo và các loại thảo dược, vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, hỗ trợ điều trị rong kinh, chậm kinh, mất kinh, đau bụng kinh và giảm khó chịu trước kỳ kinh.




  • Thành phần: Tinh dầu hoa anh thảo, ích mẫu, hương phụ, ngải diệp, rutin, omega-3, Vitamin B1, B6, B9, C, D, E và khoáng chất Zn, Ca, Mg.
• Công dụng:
- Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh. 
- Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trước và trong kỳ kinh nguyệt: mệt mỏi, da sạm, đau lưng, đau bụng, căng tức ngực
- Bổ sung vitamin E, Omega 3, các Vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức khỏe, làm đẹp da.
 

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488