Hội chứng tiền kinh nguyệt- Nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ

30/11/2017

Hội chứng tiền kinh nguyệt thường xảy ra vào trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em dễ căng thẳng, lo lắng, nổi cáu, thay đổi khẩu vị, rối loạn giấc ngủ, mọc nhiều mụn…và trở thành nỗi ám ảnh của mỗi chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này?


Hội chứng tiền kinh nguyệt là gì?

Hội chứng tiền kinh nguyệt (Premenstrual syndrome- PMS) là một triệu chứng thường xuất hiện ở nữ giới vào tuần cuối của giai đoạn hoàng thể (sau khi rụng trứng) và kết thúc ngay khi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Nó xảy ra ở hầu hết phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, biểu hiện của nó thường nhẹ nhàng nên đa số chị em đều có thể chịu đựng được. Tuy nhiên, ở một số người, hội chứng này gây ra những biểu hiện trầm trọng gây ảnh hưởng nhiều đến thể chất và tinh thần.

Theo một vài thống kê, trong số những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chỉ có chưa tới 10% không bị ảnh hưởng bởi hội chứng tiền kinh nguyệt, hơn 50% cảm thấy những thay đổi nhỏ về tính khi, hoặc cảm giác khó chịu của cơ thể, vài ngày trước khi đến kỳ kinh. 

Những biểu hiện của hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt đặc trưng bởi hàng loạt triệu chứng về thể chất và tâm lý xuất hiện trước kỳ kinh. Mặc dù mỗi người có các triệu chứng khác nhau nhưng cũng bao gồm những triệu chứng chung về thể chất như đau bụng, căng tức ngực, đau đầu, đau nửa đầu, sưng cương ngực. Các biểu hiện triệu chứng về tâm lý thường gặp như căng thẳng, cáu kỉnh, khó chịu, trầm cảm, mất ngủ, mệt mỏi, thèm ăn và giảm sự ham muốn tình dục…

Có những trường hợp hội chứng tiền kinh nguyệt còn có thể gây ra những biến đổi về tâm lý nặng nề như hoảng loạn, dễ nóng giận, căng thẳng, lo âu, cảm giác tuyệt vọng sâu sắc, thay đổi tính khí, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, thậm chí còn có thể bị trầm cảm.

Hội chứng tiền kinh nguyệt


Nguyên nhân nào gây hội chứng tiền kinh nguyệt?

Hiện nay, chưa biết được chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt. Một số giả thuyết được đưa ra về những yếu tố góp phần gây nên những triệu chứng khó chịu này. Trong đó, sự thay đổi của chu kỳ hormone trong cơ thể là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra PSM, bởi các triệu cứng của PSM có tính thay đổi theo chu kỳ hormone và cũng biến mất khi có thai hay khi mãn kinh.

Những biến đổi hóa học trong não bộ cũng có liên quan đến hội chứng này. Giả thuyết về serotonin- một chất trung gian dẫn truyền thần kinh đóng vai trò chủ chốt trong các tình trạng tính khi, tâm thần, và trầm cảm. Các chất thuộc nhóm chống trầm cảm nhóm ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin có thể làm giảm các triêu chứng của PMS, được lý giải có thể do tác động của chúng lên serotonin.

Stress cũng là một nguyên nhân có thể làm hội chứng PSM nặng thêm, nhưng stress không phải nguyên nhân thực sự của PMS.

Một số triệu chứng của PMS có thể liên quan đến sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Ăn quá nhiều muối có thể gây ứ trệ dịch, uống nhiều rượu, cà phê có thể làm rối loạn và thay đổi tính khí….cũng góp phần làm nặng thêm PMS.

Điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt

Một vài loại thuốc có thể giúp làm giảm các triệu chứng của PMS như sau:

- Kháng viêm không steroid (NSAIDs): ibuprofen hay naproxen sodium thường được dùng trước mỗi kỳ kinh. Lưu ý rằng việc sử dụng thuốc NSAIDs lâu dài có thể gây nên những tổn thương dạ dày và cần cẩn trọng khi bạn đang có sẵn các bệnh lý gan, thận, tim mạch.

- Thuốc ngừa thai: Các thuốc này ngăn rụng trứng và ổn định sự biến đổi của hormone sinh dục, vì vậy có thể giúp điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt.

- Thuốc chống trầm cảm: các thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin như fluoxetine, paroxetine, sertraline, venlafaxine có tác dụng làm giảm triệu chứng của PMS khá hiệu quả trên 60-70% số phụ nữ sử dụng. Các thuốc này được sử dụng với liều thấp hơn liều chống trầm cảm và có thể được sử dụng mỗi ngày hoặc trong 1-2 tuần trước mỗi kỳ kinh.

- Medroxyprogesterone acetate (Depo- Provera): có thể giúp làm ngưng rụng trứng tạm thời trong trường hợp PMS nặng hoặc rối loạn tâm thần do rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt(PMDD- cũng tương tự như PMS nhưng ở mức độ nặng hơn.

Các sản phẩm bổ sung và thay thế

Ngày càng có nhiều các giải pháp mới giúp chị em làm giảm bớt nỗi sợ hãi trước mỗi kỳ kinh nguyệt được đưa ra. Một số sản phẩm bổ sung được đưa ra thị trường dựa trên những nghiên cứu mới được đánh giá cao giúp làm dịu bứt các triệu chứng của PMS như sau:

- Chế phẩm bổ sung Magnesium: Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Women’s Health năm 1998 cho thấy, dùng Magnesium 200mg mỗi ngày có thể làm giảm triệu chứng ứ trệ dịch, đau sưng ngực khoảng 40% và có hiệu quả từ vòng kinh thứ hai trở đi.

- Chế phẩm Calcium: một nghiên cứu khác được công bố trên tờ American Journal of Obstetric and Gynecology tháng 8/1998, nghiên cứu trên 500 phụ nữ dùng 1200mg Calcium carbonate nhai mỗi ngày, có thể làm thuyên giảm các triệu chứng về thể chất và tâm thần của PMS trên gần 50% số phụ nữ tham gia. Sự cải thiện rõ rệt từ chu kỳ kinh thứ 3 trở đi.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ chế phẩm bổ sung nào cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ tư vấn.

- Vitamin E: được cho có thể giúp làm thuyên giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt nhờ khả năng điều hòa sản xuất prostaglandin- các chất tương tự hormone giúp làm giảm cơn co cơ và đau ở vũ. Liều khuyên dùng cho PMS là 400 IU vitamin E mỗi ngày.

- Các thuốc thảo dược: rất nhiều chị em phụ nữ cho biết rằng họ có thể giảm triệu chứng của PMS bằng cách sử dụng một số loại thảo dược có nguồn gốc từ những bài thuốc dân gian như gừng, lá cây mâm xôi, lá bồ công anh, trinh nữ hoàng cung,…

Nên làm gì để đối phó với hội chứng tiền kinh nguyệt

Chế độ ăn uống và luyện tập tốt có thể giúp bạn kiểm soát hoặc làm thuyên giảm các triệu chứng khó chịu của PMS.

chế độ ăn uống kiểm soát hội chứng tiền kinh nguyệt


Thay đổi chế độ ăn uống

- Ăn ít hơn mỗi bữa và có thể tăng số bữa ăn trong ngày lên để làm giảm sự chướng bụng, cảm giác đầy hơi.

- Hạn chế ăn nhiều muối và những đồ ăn mặn để giảm tình trạng ứ trệ dịch, tăng cân

- Chọn các loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất carbohydrate như: rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… và các thực phẩm giàu can-xi. Uống thêm nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa.

- Nên dùng viên bổ sung đa sinh tố hoặc khoáng chất mỗi ngày.

- Tránh dùng các chất kích thích như rượu, cà phê, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

Thay đổi chế độ sinh hoạt, luyện tập

- Luyện tập đều đặn hàng ngày bằng những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, bơi lội, tập aerobic, đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất 3-5 lần mỗi tuần sẽ rất hữu ích, giúp tăng cường thể lực, giảm mệt mỏi, stress, trầm cảm.

- Tập cách làm thư giãn cơ hoặc tập hít thở sâu để giảm nhức đầu, lo âu, mệt mỏi.

- Ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Ghi chú lại các triệu chứng trong một vài tháng để giúp bạn nhận ra những yếu tố nào có thể làm khởi phát và khoảng thời gian thường xảy ra các triệu chứng để lên kế hoạch can thiệp để làm giảm thiểu các triệu chứng.


Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488