Làm thế nào khi bị mất ngủ trong giai đoạn tiền mãn kinh?

16/04/2019
Rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi 30-40 tuổi có triệu chứng mất ngủ, và nguyên nhân chủ yếu là do họ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều vấn đề, ví dụ như thay đổi nội tiết tố hoặc lối sống.

1. Thay đổi nội tiết tố: Trong giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ giảm dần việc sản xuất estrogen và progesterone, đây cũng là những hormone giúp giấc ngủ ổn định. Sự thay đổi tỷ lệ hormone có thể là một vấn đề đáng lo ngại, nó có thể khiến phụ nữ bị mất ngủ. Ngoài ra, mức độ sụt giảm estrogen có thể khiến phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường và các yếu tố gây căng thẳng khác làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Chứng bốc hỏa trong thời kỳ tiền mãn kinh

2. Nóng bừng: Hiện tượng nóng bừng xảy ra chính là do sự gia tăng của adrenaline, nó có thể khiến bạn giật mình thức giấc. Cơn nóng bừng này thường khiến phụ nữ vã mồ hôi, đặc biệt vào nửa đêm, cũng là lí do giấc ngủ bị gián đoạn và cơ thể cảm thấy rất khó chịu. Hiện tượng này có thể cần một thời gian dài mới có thể ổn định.

3. Trầm cảm/Tâm trạng thất thường: Khoảng 20% phụ nữ xuất hiện dấu hiệu trầm cảm trong giai đoạn này và thường là do estrogen bị sụt giảm. Tuy nhiên, thay đổi nội tiết tố không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra, những căng thẳng trong cuộc sống mới chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này.

4. Các vấn đề khác trùng hợp xảy ra: Không chỉ bị thay đổi nội tiết tố, giai đoạn này trong cuộc sống phụ nữ thường cũng có rất nhiều thay đổi, ví dụ như nghỉ hưu, con cái ra ở riêng, chuyển nhà,…cũng đều khiến phụ nữ gia tăng căng thẳng, và đây cũng là những lí do khiến phụ nữ hay bị mất ngủ.

Thời kỳ tiền mãn kinh có thể kéo dài từ 3-10 năm. Một số phụ nữ đã tự thích nghi với chứng mất ngủ và điều chỉnh cuộc sống xung quanh cho tới khi hormone của cơ thể ổn định.

Chứng mất ngủ thời kỳ tiền mãn kinh

Bạn nên làm gì nếu không thể ngủ ngon trong giai đoạn tiền mãn kinh? Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Khi thức dậy giữa đêm, nếu bạn thấy những biểu hiện của tiền mãn kinh, bạn có thể gặp bác sĩ để được tư vấn. Có một số vấn đề bạn có thể kiểm soát (như thói quen đi ngủ) và có những vấn đề bạn không thể kiểm soát (Ví dụ như sự thay đổi của hormone khi không dùng sản phẩm hỗ trợ). Chính vì thế, bạn có thể “vệ sinh giấc ngủ” tốt và sử dụng sản phẩm hỗ trợ để có thể ngủ ngon hơn, giảm bớt sự khó chịu từ những cơn bốc hỏa trong đêm.

Đặc biệt, phụ nữ cần thức đủ thời gian ban ngày, không ngủ giấc nhỏ ban ngày để có thể ngủ tốt hơn vào ban đêm. Cần chú ý tới một số vấn đề môi trường ngủ như sau: 
• Phòng ngủ cần yên tĩnh, thoáng mát
• Không uống rượu bia và hút thuốc lá
• Đặt một chiếc khăn trong xô đá để ở gần giường để có thể sử dụng làm mát cơ thể nhanh chóng.

Những phương pháp điều trị cho những phụ nữ bị mất ngủ do tiền mãn kinh

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) hoạt động bằng cách bổ sung hormone estrogen bị giảm sút trong cơ thể. Estrogen làm giảm các cơn bốc hỏa, các triệu chứng khô âm đạo và khó đi tiểu. HRT được khuyến nghị dùng với liều thấp và trong thời gian ngắn.
Kingrose- An Điều Kinh
Phụ nữ có thể sử dụng các sản phẩm từ thảo dược và bổ sung một số cơ chất cần thiết giúp ổn định nội tiết tố và giảm khó chịu do tiền mãn kinh. Một trong những sản phẩm cho thấy tác dụng rất tốt để giảm khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh là Kingrose – An Điều Kinh. Và để ngủ ngon nhanh chóng, phụ nữ có thể dùng thêm 2 viên Lasenvon trước khi đi ngủ đêm 1 giờ đồng hồ, giúp dễ vào giấc ngủ, dễ ngủ lại nếu giật mình trong đêm và sáng hôm sau thoải mái, không bị mệt mỏi.

Lựa chọn một số bộ môn thể dục như  yoga, thiền,…có thể giúp bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng, có thể giúp dễ ngủ hơn. Phụ nữ cũng có thể lựa chọn phương pháp châm cứu để cải thiện vấn đề này.

Tìm hiểu thêm Triệu chứng và nguy cơ bệnh tật thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488