Những nguyên nhân gây mất ngủ và giải pháp điều trị chứng mất ngủ

05/12/2017

Chứng mất ngủ thường gặp ở rất nhiều người. Người thường xuyên mất ngủ sẽ gặp không ít những phiền toái, ảnh hưởng đế chất lượng đời sống và năng suất lao động. Vậy nguyên nhân nào có thể gây mất ngủ và giải pháp giúp giải quyết tình trạng này như thế nào? Theo Healthline.

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ. Những người bị mất ngủ thường cảm thấy khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ hoặc cả hai. Họ không cảm thấy khỏe khoắn khi thức dậy sau khi ngủ. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi và các triệu chứng khác. Mất ngủ có thể trong thời gian ngắn, cấp tính hoặc lâu dài còn được gọi là mãn tính.



Yếu tố nguy cơ gây mất ngủ

Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có khả năng ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Theo National Heart, Lung and Blood Institute, những người có các yếu tố nguy cơ nhất định thường bị mất ngủ. Những yếu tố nguy cơ này bao gồm:

- Mức độ căng thẳng cao

- Rối loạn cảm xúc như trầm cảm, đau khổ, liên quan đến một chấn thương tâm lý trong cuộc đời

- Thu nhập thấp

- Chênh lệch múi giờ

- Một số bệnh trạng nhất định

- Lối sống ít vận động

- Thay đổi giờ làm việc hoặc làm ca đêm.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ cấp tính

Mất ngủ cấp tính thường do căng thẳng hoặc một sự kiện buồn. Nó có thể kéo dài hàng ngày, thậm chí hàng tuần.

Mất ngủ mãn tính

Chứng mất ngủ mạn tính xảy ra ba lần một tuần trong ba tháng hoặc lâu hơn. Loại chứng mất ngủ này thường là thứ phát đối với một vấn đề khác hoặc kết hợp của các vấn đề như:

- Điều kiện y tế

- Vấn đề về tâm lý

- Lạm dụng chất
Mất ngủ tiên phát có thể được kích hoạt bởi những thay đổi trong cuộc sống như lịch làm việc luôn thay đổi.

Triệu chứng mất ngủ

Những người gặp chứng mất ngủ thường gặp ít nhất một trong những triệu chứng này:

- Thức dậy quá sớm vào buổi sáng

- Ngủ không đủ giấc

- Khó khăn khi ngủ hoặc duy trì giấc ngủ

Những triệu chứng của mất ngủ có thể dẫn đến các triệu chứng khác, như mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, khó tập trung vào ban ngày.

Chẩn đoán mất ngủ

Bác sĩ sẽ hỏi các câu hỏi về:

- Điều kiện y tế

- Môi trường xã hội

- Điều kiện tâm lý/ tình cảm

- Lịch sử giấc ngủ.

Điều này sẽ cung cấp thông tin giúp tìm ra những nguyên nhân tiềm ẩn của những vấn đề về giấc ngủ. Bạn có thể sẽ được yêu cầu:

- Giữ một bản ghi về giấc ngủ

- Ghi âm khi bạn ngủ

- Ghi chú khi bạn thức dậy nhiều lần

- Báo cáo về thời gian bạn thức dậy mỗi ngày.

Một bản ghi về giấc ngủ sẽ giúp bác sĩ thấy được một bức tranh về giấc ngủ của bạn. Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm y tế hoặc thử máu để loại trừ các vấn đề về y tế có thể gây trở ngại cho giấc ngủ của bạn.

Các chuyên gia khuyến khích bạn thực hiện một nghiên cứu về giấc ngủ, bạn sẽ ở lại qua đêm ở một trung tâm ngủ. Điện cực sẽ được đặt trên cơ thể của bạn, sẽ ghi lại song não và chu kỳ ngủ. Thông tin về điện thần kinh và sinh lý học từ nghiên cứu này cung cấp cho bác sĩ các thông tin chẩn đoán quan trọng về các vấn đề về giấc ngủ của bạn.



Điều trị chứng mất ngủ


Có cả phương pháp điều trị bằng dược phẩm và phi dược phẩ cho chứng mất ngủ. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về cách điều trị phù hợp với mình, bạn cần phải thử một số phương pháp điều trị khác nhau trước khi tìm một phương pháp hiệu quả nhất cho mình.

Đôi khi, các hành vi can thiệp vào giấc ngủ là nguyên nhân gây mất ngủ, tập huấn về vệ sinh giấc ngủ có thể giúp bạn thay đổi một số hành vi này, ví dụ như:

- Tránh đồ uống có cafein vào gần giờ đi ngủ.

- Tránh luyện tập thể dục gần thời gian ngủ.

- Giảm thiểu thời gian nằm trên giường khi bạn không có ý định ngủ như khi bạn xem TV hoặc lướt web trên điện thoại di động.

Nếu có rối loạn về tâm lý hoặc y tế tiềm ẩn gây mất ngủ thì cần điều trị thích hợp để có thể làm giảm chứng khó ngủ.

Đôi khi, thuốc được sử dụng để điều trị mất ngủ. Một ví dụ về loại thuốc không kê đơn có thể dùng để ngủ là thuốc chống histamin, như diphenhydramine. Các loại thuốc này có thể có tác dụng phụ, vì vậy, điều quan trọng là bạn cần nói chuyện với bác sĩ trước khi tự dùng một loại thuốc không cần kê đơn nào để làm giảm chứng mất ngủ.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị, dược phẩm hoặc thực phẩm bổ sung nào để điều trị chứng mất ngủ vì có thể có các phản ứng phụ hoặc tương tác thuốc. Không phải mọi loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ nào cũng đều phù hợp với tất cả mọi người. Nhiều trường hợp mất ngủ có thể quản lý hiệu quả hơn bằng cách thay đổi lối sống hoặc biện pháp khắc phục khác.

Mất ngủ không chỉ một mối nguy hại hoặc một phiền toái nhỏ, đó là chứng rối loạn giấc ngủ và cần được điều trị. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị mất ngủ thì cần sự tư vấn của của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và biện pháp điều trị thích hợp và an toàn.


( Theo healthline)

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488