5 cách giúp xương chắc khoẻ- phòng ngừa loãng xương

26/03/2018
Sự phòng chống tốt nhất cho bệnh loãng xương nên được bắt đầu sớm, có thể ngay trong khoảng hai mươi năm đầu đời, khi mà xương có thể phát triển tốt nhất bằng cách nhận đủ canxi, vitamin D và thực hiện những bài tập tăng cường sức khỏe cho xương. Tuy nhiên, nếu bạn đã trên 20 tuổi, thì cũng không cần phải chán nản vì sẽ không bao giờ là quá muộn để áp dụng những thói quen giúp bảo vệ xương.


Với những người đàn ông dưới 65 tuổi và những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh (41-51 tuổi), thì năm chiến lược dưới đây sẽ thực sự hữu ích để giúp tăng cường sự khỏe mạnh của xương, bảo vệ và chống lại sự phát triển của bệnh loãng xương:

1. Theo dõi chế độ ăn uống: Cách lý tưởng nhất để bổ sung canxi và vitamin D là thông qua những thực phẩm mà bạn ăn mỗi ngày. Mặc dù các chế phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng giàu canxi nhất, nhưng một số loại thực phẩm khác cũng giúp tăng cường canxi như nước cam. Trái cây, rau củ và ngũ cốc cũng giúp cung cấp các khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương như magie, phốt pho.

2. Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý: Điều này đặc biệt quan trọng với phụ nữ. Ở những phụ nữ bị thiếu cân do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, hoặc luyện tập quá mức, chu kỳ kinh nguyệt thường bị chậm và đó là dấu hiệu của mức estrogen quá thấp để hỗ trợ sự phát triển xương.

3. Dừng hút thuốc lá và hạn chế uống rượu: Hút thuốc và uống rượu quá nhiều đều làm giảm khối lượng của xương.

4. Luyện tập bằng những bài tập tăng sức chịu nặng: Thường xuyên tập những bài tập giúp cơ thể tăng sức chịu nặng như đi bộ, nhảy, thể dục nhịp điệu có thể giúp bảo vệ xương.

5. Đi khám và kiểm tra xương khi có những yếu tố nguy cơ: Một số bệnh lý như bệnh celiac và một số thuốc điều trị như steroid có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Điều quan trọng là bạn nên đi kiểm tra để có một chiến lược giúp phòng ngừa loãng xương từ những yếu tố nguy cơ này.

Hồng Oanh
Harvard Medical School

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488
Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488