Các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh kéo dài bao lâu?

06/03/2020
Mãn kinh là một giai đoạn bình thường và tự nhiên của quá trình lão hóa.  Khi bạn bước vào tuổi 40, cơ thể bạn sẽ có khả năng sản xuất estrogen ngày càng ít đi cho đến khi bạn không còn kinh nguyệt nữa. Khi cơ thể bạn ngừng kinh nguyệt và không có kinh nguyệt trong 12 tháng, đó chính là lúc đến tuổi mãn kinh.

Nhiều người nhầm lẫn thời kỳ mãn kinh với tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh là giai đoạn người phụ nữ bắt đầu chuyển sang thời kỳ mãn kinh. Một số triệu chứng biểu hiệntrong giai đoạn tiền mãn kinh ví dụ như:

Nóng ran 
Đổ mồ hôi đêm
Khô âm đạo

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể bạn sản xuất ít estrogen hơn. Thời kỳ mãn kinh có thể đến sớm trước 10 năm hoặc muộn hơn ở độ tuổi 40. Một số trường hợp phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sớm khi ở độ tuổi 30.

Các triệu chứng mãn kinh kéo dài bao lâu?

Các triệu chứng tiền mãn kinh có thể kéo dài trung bình trong thời gian là bốn năm và giảm dần khi sắp tới giai đoạn mãn kinh. Khi phụ nữ không có kinh nguyệt thì được coi là thời kỳ mãn kinh.



Triệu chứng nóng bừng còn được gọi là bốc hỏa là một triệu chứng phổ biến của tiền mãn kinh. Một nghiên cứu cho thấy các cơn bốc hỏa từ trung bình đến nặng có thể tiếp tục sau giai đoạn tiền mãn kinh và kéo dài trong một thời khoảng thời gian nhất định.

Triệu chứng mãn kinh

Một loạt các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên bất thường. Tần suất, cường độ và thời gian của các triệu chứng rất khác nhau giữa mỗi người trong thời kỳ mãn kinh.

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

Nóng ran: bạn cảm thấy nóng đột ngột ở mặt và phần trên cơ thể. Chúng có thể kéo dài vài giây đến vài phút hoặc lâu hơn thường  xảy ra vài lần trong một ngày hoặc một vài lần trong một tháng.



Đổ mồ hôi đêm: Nóng bừng trong khi ngủ có thể dẫn đến đổ mồ hôi đêm, sự khó chịu này có thể khiến bạn tỉnh giấc sớm và cảm thấy mệt mỏi hơn vào ban ngày.
Cảm lạnh: Bạn có thể cảm thấy ớn lạnh, chân lạnh và run rẩy sau khi vừa trải qua một cơn nóng bừng.
Thay đổi âm đạo: Khô âm đạo dẫn đến khó chịu khi quan hệ tình dục, ham muốn tình dục giảm và hay đi tiểu. 
Thay đổi cảm xúc: Trầm cảm nhẹ, thay đổi tâm trạng và cáu kỉnh.
Khó ngủ: Mất ngủ có thể xảy ra do đổ mồ hôi đêm.

Các triệu chứng khác của tiền mãn kinh có thể bao gồm:

Ngực mềm hẳn đi
Da, mắt hoặc miệng khô.

Một số phụ nữ cũng có thể gặp phải các triệu chứng như:

Đau đầu.
Tim đập nhanh.
Đau cơ và khớp.
Trí nhớ giảm và kém tập trung.
Tóc rụng và mỏng dần.
Tăng cân


Cách kiểm soát triệu chứng

Thời kỳ mãn kinh có thể gây khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn giảm các triệu chứng của trong thời kỳ mãn kinh.

Bốc hỏa

Hãy thử các biện pháp này để giúp bạn ngăn ngừa và giảm dần các cơn bốc hỏa:



Tránh các thức ăn, đồ uống gây nóng.
Sử dụng quạt nơi làm việc hoặc ở nhà để giảm cơn nóng.
Uống thuốc tránh thai liều thấp nếu bạn vẫn có kinh nguyệt.
Hít thở chậm, sâu khi bắt đầu nóng.
Mặc quần áo mỏng, chất liệu thoáng.

Khô âm đạo

Bạn có thể nên sử dụng chất bôi trơn (có bán tại các nhà thuốc) khi quan hệ tình dục hoặc sử dụng sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo vài ngày một lần. Nếu tình trạng khô âm đạo nghiêm trọng hãy đến gặp bác sĩ.

Cải thiện về giấc ngủ và thay đổi tâm trạng

Hãy thử chọn các biệp pháp sau để tránh các vấn đề về giấc ngủ:

Tránh hút thuốc, cà phê sau buổi trưa.
Tránh tập thể dục hoặc uống rượu gần với giờ đi ngủ.
Uống sữa ấm hoặc trà ấm không chứa caffeine trước khi đi ngủ.
Ngủ trong một căn phòng tối, yên tĩnh và mát mẻ.
Điều trị bốc hỏa để cải thiện giấc ngủ.
Dùng thực phẩm chức năng để giúp ngủ ngon như Lasenvon.

Bổ sung đủ chất 

Bổ sung một số hoạt chất và vitamin rất cần thiết để giúp giảm khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh như Omega3, Rutin, Vitamin B, C, E, Magie, canxi, kẽm và một số loại thảo dược như Hoa anh thảo, Ngỉa diệp, hương phụ, Ích mẫu. Ngoài ra, các hoạt chất này còn giúp ổn định nội tiết tố, gìn giữ nét thanh xuân và vẻ đẹp cho phụ nữ.
 


KINGROSE – An Điều Kinh
có chứa các loại thảo dược và hoạt chất cần thiết giúp giảm khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh

Giảm căng thẳng, ăn uống hợp lý và duy trì hoạt động thể chất có thể giúp thay đổi tâm trạng và cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Bác sĩ có thể kê toa thuốc để giúp thay đổi tâm trạng.

Cuộc sống sau mãn kinh không khác nhiều so với cuộc sống trong những năm sinh sản của bạn. Hãy nhớ ăn đúng cách, tập thể dục và nhận chăm sóc sức khỏe định kỳ, bao gồm khám răng và mắt.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì xương chắc khỏe, kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm hơn và có cách điều trị tạm thời.


Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488