Phụ nữ mang thai nên ăn những loại trái cây nào?

04/04/2020
Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Chế độ ăn uống hằng ngày sẽ cung cấp cho thai nhi các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe tổng thể của một người, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, protein và chất béo có lợi cho sức khỏe. 

Trong đó, sẽ có một số loại trái cây đặc biệt có lợi trong thai kỳ. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về lợi ích của một số loại trái cây bà bầu nên ăn và những loại cây nào cần tránh.

Lợi ích của việc ăn trái cây khi mang thai

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng đặc biệt quan trọng trong thai kỳ vì các chất dinh dưỡng phù hợp có thể giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển như bình thường. Đồng thời, bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp bà bầu giữ tình trạng cơ thể tốt nhất.

Trái cây tươi chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu và cũng là một nguồn chất xơ tốt, có thể giúp đảm bảo cho cả mẹ và em bé khỏe mạnh.

Phụ nữ mang thai nên ăn những loại trái cây nào?

1. Quả mơ



Trong quả mơ có chứa: vitamin A, C và E, canxi, sắt, kali, β-carotene, phốt pho, silic.

Tất cả những chất dinh dưỡng này giúp cho sự phát triển và tăng trưởng của bé. Sắt có thể ngăn ngừa thiếu máu và canxi giúp xương, răng phát triển khỏe mạnh.

>>>> Bạn có biết: 10 Lý do tại sao bạn cần bổ sung sắt?

2. Quả lựu

Lựu là nguồn giàu vitamin và khoáng chất tốt cho phụ nữ có thai như: vitamin K, canxi, folate, sắt, protein, chất xơ.

Hàm lượng sắt trong quả lựu cao có thể giúp ngăn ngừa thiếu sắt. Vitamin K cũng rất cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ép lựu có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương cho nhau thai.

3. Quả bơ


Bơ là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời, chứa vitamin B, C, E, K, axit béo không bào hòa, chất xơ, kali, đồng.

Bơ chứa chất béo lành mạnh cung cấp năng lượng và giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, đồng thời tăng cường các tế bào chịu trách nhiệm xây dựng các mô da và não của em bé đang phát triển.

Kali trong bơ có thể giúp giảm đau do chuột rút ở chân, một triệu chứng khác thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

4. Quả ổi

Quả ổi là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn bổ sung dinh dưỡng, trong ổi chứa: vitamin C, E, polyphenol, caroten, iso-flavonoid, folate

Quả ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng kết hợp, nên rất lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Ăn ổi khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón khi mang thai rất tốt.

5. Quả cam



Cam là một dinh dưỡng tuyệt vời chứa: folate, vitamin c, nước. Cam giúp bổ sung nước, vitamin C trong cam giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt.

Folate có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, tránh nguy cơ gây ra những bất thường về não và tủy sống ở trẻ. Khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây các tình trạng như tật nứt đốt sống khiến tủy sống không phát triển đúng cách, và bệnh lý não, khuyết tật não và hộp sọ.

6.  Quả chuối

Chuối chứa hàm lượng cao vitamin C, kali, vitamin B6, chất xơ.

Hàm lượng chất xơ cao trong chuối có thể giúp trị táo bón liên quan đến thai kỳ. Có một số bằng chứng cho thấy vitamin B6 có thể giúp giảm buồn nôn và nôn trong giai đoạn đầu thai kỳ.

7. Quả xoài


Xoài rất giàu vitamin A và C. Một chén xoài xắt nhỏ cung cấp 100% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho cơ thể và hơn một phần ba lượng vitamin A nhu cầu hằng ngày.

Trẻ sinh ra bị thiếu vitamin A có thể có khả năng miễn dịch thấp hơn và nguy cơ biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.

8. Quả nho

Nho chứa các chất dinh dưỡng như vitamin C, K, folate, axit hưu cơ, pectin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng trong nho có thể giúp hỗ trợ những thay đổi sinh học xảy ra trong thai kỳ.

Chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch, như flavonol, tannin, linalool, anthocyanin và geraniol chứa trong quả nhỏ cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

9. Quả mọng



Các loại quả mọng là một nguồn dồi dào các chất dinh dưỡng như: vitamin C, carbohydrat, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Quả mọng cũng chứa nhiều nước, vì vậy chúng giúp cung cấp nước rất tốt cho phụ nữ mang thai. Vitamin C giúp hấp thu sắt và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

10. Quả táo

Táo chứa các chất dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển như vitamin A, C, kali và chất xơ. Một nghiên cứu cho thấy ăn táo khi mang bầu có thể làm giảm khả năng em bé bị hen suyễn và dị ứng theo mùa.

11. Quả lê


Lê cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, folate. Có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống khi mang thai có thể giúp giảm táo bón, một triệu chứng phổ biến khi mang thai. Kali có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch cho cả người mẹ và em bé, đồng thời giúp kích thích tái tạo tế bào.

12. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô giúp cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và năng lượng cho cơ thể.

Trái cây khô chứa tất cả các chất dinh dưỡng giống như trái cây tươi. Do đó, phụ nữ mang thai có thể bổ sung thêm vitamin và khoáng chất bằng cách ăn các phần trái cây sấy khô ít hơn lượng trái cây tươi tương đương.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trái cây sấy khô có thể có chứa nhiều đường và không cung cấp lượng nước nhiều như trái cây tươi, điều này có nghĩa là nó không hỗ trợ tiêu hóa. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn trái cây khô với số lượng vừa phải và nên tránh hoàn toàn kẹo trái cây. Tốt nhất nên ăn trái cây sấy khô thêm cùng với trái cây tươi thay vì chỉ ăn mỗi trái cây sấy khô.

Nên ăn bao nhiêu trái cây khi mang thai?

Lời khuyên cho bà bầu là nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả tươi mỗi ngày và thay đổi loại càng nhiều càng tốt. Trái cây có thể là trái cây tươi, đóng hôp, đông lạnh hoặc sấy khô. Một phần trái cây được tính như là một miếng trái cây với những loại trái cây có kích cỡ to hơn quả bóng tennis hay một bát trái cây cắt nhỏ.

Ăn nhiều trái cây và rau quả trong thai kỳ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho phụ nữ mang thai để hỗ trợ em bé đang phát triển và giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh và khuyết tật.

Những loại trái cây nên tránh khi mang thai

Không có loại trái cây đặc biệt nào bà bầu nên tránh, tuy nhiên, điều cần thiết là nên ăn với lượng vừa đủ.

Một số loại trái cây có hàm lượng đường cao cũng nên hạn chế, và đặc biệt bà bầu chuyển hóa đường kém hay bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế uống nước ép và trái cây sấy khô vì những loại này thường chứa lượng đường cao hơn đáng kể so với trái cây tươi.

Nên chọn những loại trái cây hữu cơ, sạch, đảm bảo không có chứa thuốc trừ sâu và hóa chất bảo quản để ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều quan trọng là nên rửa thật sạch trái cây trước khi ăn, và không nên ăn trái cây có dấu hiệu thối, hỏng.

Theo: Medical News Today
Ngọc Hà dịch

Tư vấn sức khỏe

Tư vấn trực tiếp

Bs Trịnh: 093 531 4488







Hotline: 024 63 288 488 - 0935 314 488